Báo Đại đoàn kết Giao thông

Phản hồi thông tin về tình trạng của đèo Lò Xo

Báo Đại đoàn kết Tăng kích thước chữ

Phản hồi thông tin về tình trạng của đèo Lò Xo

Báo Đại đoàn kết trên Google News

Sáng 14/9, ông Lê Phan Duy, Phó Giám đốc Khu Quản lý đường bộ III, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đơn vị đã có phản hồi thông tin về tình trạng của tuyến đường Hồ Chí Minh, đoạn qua đèo Lò Xo.

Phương tiện lưu thông trên quốc lộ 14, đoạn qua đèo Lò Xo. Ảnh: Chí Đại.
Phương tiện lưu thông trên quốc lộ 14, đoạn qua đèo Lò Xo. Ảnh: Chí Đại.

Theo ông Lê Phan Duy, tuyến đường Hồ Chí Minh, đoạn qua đèo Lò Xo được đưa vào khai thác sử dụng trong giai đoạn 2003-2005. Sau hơn 20 năm khai thác, tuyến đường này đã xuống cấp, đặc biệt là từ năm 2015 trở đi. Tình trạng hư hỏng nặng xảy ra phổ biến trên các tấm mặt đường bê tông xi măng, đoạn từ km1349+980 đến km1365+230 và km1380+680 đến km1431+127 với các dạng nứt dọc, nứt ngang, nứt góc và gãy, vỡ hoàn toàn.

Về nguyên nhân hư hỏng, ông Duy cho rằng, nguyên nhân chủ yếu là do tuyến đường thường xuyên chịu tác động bởi mưa, lũ của khu vực miền Trung và Tây Nguyên, thời tiết khắc nghiệt đặc biệt khu vực đèo Lò Xo, kèm theo mặt đường bê tông xi măng đã qua thời gian khai thác lâu, quá niên hạn bảo trì, nhưng do kinh phí hạn hẹp nên chỉ được sửa chữa cục bộ.

Nhiều vết nứt xuất hiện trên bề mặt đường quốc lộ 14, đoạ qua đèo Lò Xo. Ảnh: Nguyễn Tín.
Nhiều vết nứt xuất hiện trên bề mặt đường quốc lộ 14, đoạ qua đèo Lò Xo. Ảnh: Nguyễn Tín.

“Ngoài ra nước trên mặt đường thấm xuống móng và nền đường thông qua các vết nứt, khe co dãn qua nhiều năm khai thác đã bị lão hóa, đặc biệt một số đoạn do có nước ngầm đã gây hư hỏng nền móng mặt đường bê tông xi măng; đồng thời do lưu lượng và tải trọng xe ngày càng gia tăng qua thời gian khai thác, đặc biệt thời gian gần đây xuất hiện rất nhiều xe chở quặng sắt từ Lào qua các cửa khẩu Bờ Y, tỉnh Quảng Ngãi  và Đăk Tà Ốc, TP Đà Nẵng về các cảng Dung Quất và cảng Kỳ Hà nên gây hư hỏng mặt đường bê tông xi măng với tốc độ nhanh chóng hơn”, ông Duy thông tin.

Để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến, những năm qua, Khu Quản lý đường bộ III đã báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam sửa chữa một số đoạn mặt đường bê tông xi măng bằng giải pháp đào bỏ hoàn toàn mặt đường bê tông xi măng hiện trạng và xây dựng mới bằng kết cấu bê tông nhựa trên móng cấp phối đá dăm gia cố xi măng. Hiện nay trên đoạn tuyến đang triển khai thi công sửa chữa một số đoạn mặt đường bê tông xi măng từ km1380+680 đến km1431+000, khoảng 4,78km với tổng mức đầu tư 56,31 tỷ, sẽ hoàn thành vào quý 3/2025.  Dự kiến trong quý 4/2025, Khu Quản lý đường bộ III tiếp tục triển khai thi công sửa chữa mặt đường bê tông xi măng km1380+680 đến km1431, khoảng 4,93km với tổng mức đầu tư là 47 tỷ.

Mặt đường quốc lộ 14 đoạn qua đèo Lò Xo xuống cấp. Ảnh: Chí Đại.
Mặt đường quốc lộ 14 đoạn qua đèo Lò Xo xuống cấp. Ảnh: Chí Đại.

Ông Duy nói thêm, ngày 18/8/2025, Cục Đường bộ Việt Nam đã báo cáo Bộ Xây dựng đề xuất chủ trương đầu tư dự án, tăng cường mặt đường, cải tạo các vị trí nguy hiểm, mất an toàn giao thông một số đoạn tuyến trên đường Hồ Chí Minh qua các tỉnh từ Quảng Nam-Kon Tum cũ, nay Đà Nẵng-Quảng Ngãi, tại văn bản số 4058/BC-CĐBVN ngày 18/8/2025, với tổng mức đầu tư dự kiến gần 2.000 tỷ đồng, dự án dự kiến sẽ được triển khai từ năm 2026-2030.

Trước đó, ngày 21/8/2025, báo Đại đoàn kết có bài viết  “Nguy hiểm rình rập trên quốc lộ 14” phản ánh về việc, hiện nay, quốc lộ 14 (đường Hồ Chí Minh) đoạn qua đèo Lò Xo, giáp ranh giữa TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Ngãi, xuất hiện nhiều điểm hư hỏng nghiêm trọng, nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Chí Đại - Nguyễn Tín