Quan chức 'xuống đường'
Mấy ngày qua, dồn dập xuất hiện thông tin mà dư luận coi như “chuyện lạ”. Một số lãnh đạo ở các địa phương nhập cuộc, xuống đường phát hiện và xử lý cấp dưới sai phạm ngay tại chỗ. Mới nhất là chuyện ông Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Gia Lai đã “mật phục” nhiều ngày để tự thân thu thập hình ảnh, quay clip về xe quá tải, làm chứng cứ xử lý cán bộ thanh tra.
Từ cuối tháng trước, nông dân trồng mía, khoai mì ở Tây Nguyên bắt đầu bước vào vụ thu hoạch. Cũng là lúc nhiều tuyến đường của tỉnh Gia Lai phải oằn mình gánh từng đoàn xe quá tải từ 50% trở lên chạy nghênh ngang qua trạm. Hậu quả trước mắt là pháp luật bị coi thường, xa hơn là đường giao thông sẽ lao nhanh xuống cấp.
Tệ hơn nữa là niềm tin của dân bị xói mòn do hoài nghi hiện tượng tham nhũng xảy ra một cách công nhiên nơi những công bộc đáng ra phải thanh liêm thực thi công vụ. Và, trong nhiều ngày, tư lệnh ngành giao thông tại tỉnh Gia Lai đã xuống đường thu thập bằng chứng.
Sau đó, trong cuộc họp nội bộ, Chánh thanh tra Sở vẫn than vãn về hoàn cảnh “lực lượng quá mỏng” và “khó quá anh ơi” nên đành phải “bó tay” trước vấn nạn xe quá tải. Lời than vãn mòn ngụy biện rỗng ấy được lãnh đạo Sở cho ý kiến rõ ràng: “Khó quá thì nghỉ đi!”.
Nhờ có sự xuống đường với những hình ảnh rõ ràng từ thực tiễn cuộc sống ở cơ sở, vị Giám đốc có trách nhiệm đã không bị cấp dưới báo cáo “cuội” che mắt nên đã có ngay quyết định kỷ luật tạm đình chỉ công tác đối với Chánh thanh tra, cách chức đội trưởng đội tuần tra và vài người khác. Một quyết định mà chính các đương sự tỏ ra tâm phục khẩu phục.
Ngoài câu chuyện cụ thể trên, lâu nay mọi người vẫn cứ nghe quá nhiều lời than “khó quá, mỏng lực lượng quá” ở rất nhiều lĩnh vực trong thực hiện quản lý nhà nước, như từ công tác quản lý thị trường trước nạn thực phẩm bẩn tràn lan; từ tình trạng rừng bị gọt trọc, … Thế nhưng, một khi lãnh đạo có trách nhiệm cấp trên đã nắm được hết sự việc, không bị cấp dưới “che mắt”, thì tin rằng bất cập được khơi thông, trật tự công vụ sẽ nhanh chóng đi vào quy củ.
Cách xử lý nói trên của người đứng đầu ngành chức năng cấp tỉnh là dẫn chứng tích cực trong thực thi trách nhiệm lãnh đạo về sự sâu sát thực tiễn cuộc sống người dân. Cách làm “thẳng tay”, xử lý mạnh chỉ có thể được thực hiện trong điều kiện liêm chính, chí công vô tư của người lãnh đạo.
Câu chuyện lãnh đạo cấp sở “vi hành” cùng một số vụ việc quan chức “xuống đường” ở các địa phương gần đây vẫn mới chỉ như “những cánh én đầu mùa xuân”. Nhưng ý nghĩa của nó là không nhỏ, tác động tích cực đến công cuộc đương đầu với vấn nạn cán bộ công chức “sáng vác ô đi tối vác về”.
Lâu nay dư luận xã hội không chỉ băn khoăn về sự cam go trên trận tuyến chống tham nhũng, mà còn buồn nản với cả tác phong làm việc thiếu dũng khí, ngại va chạm, thiếu lửa của không ít cán bộ, công chức. Bộ máy công bộc ngày càng được đầu tư tốt hơn, hiện đại hơn với những máy móc công nghệ và những con người được đào tạo bài bản, thì không có lý do gì để tạo ra sức ì nặng nề hơn.
Xã hội đã nghe quen với những lời than vãn, thậm chí thực hiện quyền tố cáo của các doanh nghiệp về việc họ vẫn cứ phải “bôi trơn” để được việc. Đó chính là hiện tượng cố tình trì trệ, cản trở thực thi trách nhiệm vì động cơ vụ lợi của công chức có trách nhiệm. Điều đáng nói là không phải “con ốc vít” nào trong bộ máy cũng đều mòn cũ, cần phải bôi trơn mới vận hành trôi chảy.
Các cấp lãnh đạo dám nghĩ dám làm, có cái tâm vì dân phục vụ, đã và đang trở thành nhân tố đầu tàu thúc đẩy công cuộc bài trừ căn bệnh quan liêu, trì trệ, tham nhũng.
Những câu chuyện quan chức “xuống đường” gần đây, rõ ràng đang thổi vào dư luận nhân dân niềm tin hy vọng lớn lao về việc thực thi một nền công vụ thực sự vì nước, vì dân.