Tín hiệu tích cực từ xuất khẩu
Theo Bộ NN&PTNT, trong 7 tháng đầu năm nay, xuất khẩu các mặt hàng nông lâm thủy sản ước đạt 17,8 tỷ USD, tăng 5,1% so với cùng kỳ năm 2015. Bên cạnh tín hiệu khả quan của cà phê, tiêu, điều, thủy sản… mặt hàng gạo, sắn, cao su gặp nhiều khó khăn.

Ảnh minh họa.
Xuất khẩu có nhiều tín hiệu tích cực nhất trong “rổ” hàng hóa ngành nông lâm thủy sản thời gian qua chính là ngành hàng cà phê, tiếp đó là thủy sản, điều… Mặt hàng gạo, sắn, cao su vẫn ảm đạm, có dấu hiệu tụt giảm.
Theo thống kê, trong 7 tháng đầu năm 2016, xuất khẩu mặt hàng cà phê ước đạt 1,13 triệu tấn, giá trị gần 2 tỷ USD, tăng 38% về khối lượng và tăng 18% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, nhìn về giá xuất khẩu, bình quân trong 6 tháng đầu năm nay chỉ đạt 1.735 USD/tấn, giảm 15,6% so với cùng kỳ năm 2015.
Trong nhóm hàng nông nghiệp, mặt hàng điều, tiêu cũng đạt mức tăng khả quan. Theo đó, trong 7 tháng qua, ngành điều xuất khẩu đạt gần 190 nghìn tấn, giá trị 1,46 tỷ USD, tăng 2,5% về lượng và tăng 9% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá hạt điều xuất khẩu bình quân 6 tháng đầu năm 2016 đạt gần 7.700 USD/tấn, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm 2015. Hoa Kỳ, Hà Lan và Trung Quốc vẫn duy trì là 3 thị trường nhập khẩu điều lớn nhất của Việt Nam chiếm thị phần lần lượt là 33,6%, 13,3% và 13,2% tổng giá trị xuất khẩu hạt điều.
Một tín hiệu cũng đáng mừng khác, là ngành thủy sản giảm mạnh trong năm 2015 đã có những dấu hiệu phục hồi khi giá trị xuất khẩu trong 7 tháng đầu năm đạt tới 3,65 tỷ USD, tăng 3,3% so với cùng kỳ năm 2015.
Tuy nhiên, ngành lúa gạo đang đối mặt với nhiều khó khăn về hạn, mặn, số lượng lẫn giá trị xuất khẩu cũng giảm mạnh. Hiệp hội Lương thực Việt Nam cũng hạ mục tiêu xuất khẩu trong năm nay. Trong 7 tháng đầu năm nay, xuất khẩu gạo ước đạt 2,93 triệu tấn và 1,32 tỷ USD, giảm 18% về khối lượng và giảm 14% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng lưu ý, giá gạo xuất khẩu bình quân trong nửa đầu năm nay đạt 451 USD/tấn, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2015.
Trong đó, Trung Quốc vẫn tiếp tục đứng vị trí thứ nhất về thị trường nhập khẩu gạo của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2016 với 35% thị phần. Sáu tháng đầu năm 2016 xuất khẩu gạo sang thị trường này đạt trên 910 triệu tấn và 420 triệu USD, giảm 23% về khối lượng và giảm 13,2% về giá trị so với cùng kỳ năm.
Indonesia - thị trường nhập khẩu gạo lớn thứ hai của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2016 chiếm 11,6% thị phần. Nhờ những hợp đồng ký dịp cuối năm ngoái, nên xuất khẩu gạo thị trường này nửa đầu năm 2016 đạt 350 triệu tấn và 140 USD, tăng 35% về khối lượng và 29% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.