Báo Đại đoàn kết Xã hội

Tố giác bạo lực học đường

Báo Đại đoàn kết Tăng kích thước chữ

Tố giác bạo lực học đường

Báo Đại đoàn kết trên Google News

Theo số liệu được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD- ĐT) đưa ra gần đây, trong một năm học, toàn quốc xảy ra gần 1.600 vụ học sinh đánh nhau ở trong và ngoài trường học (khoảng 5 vụ/ngày). Bạo lực học đường đang trở thành mối quan tâm, lo lắng của rất nhiều gia đình, các nhà trường và là nỗi trăn trở của toàn xã hội.

Khá nhiều diễn đàn đã được tổ chức mổ xẻ vấn đề ở nhiều góc độ nhằm tìm ra nguyên nhân và giải pháp ngăn chặn tình trạng này. Song dường như chưa hiệu quả.

Trước thực trạng gia tăng và mức độ ngày càng nghiêm trọng của bạo lực học đường, Bộ GD-ĐT đã đưa ra những giải pháp nhằm ngăn chặn, đẩy lùi và từng bước chấm dứt tình trạng bạo lực học đường, hướng tới xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện.

Trong đó, tiến hành xây dựng và trình Chính phủ ban hành nghị định Quy định môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường. Mới đây, Bộ GD-ĐT đã tổ chức hội thảo lấy ý kiến góp ý dự thảo này. Khá nhiều ý kiến bày tỏ sự băn khoăn về quy trình tiếp nhận thông tin tố giác bạo lực học đường và đối tượng áp dụng, trách nhiệm của người học, người dạy, cơ sở giáo dục…

Theo dự thảo quy định, các cơ sở giáo dục sẽ phải có hệ thống giám sát để thu thập thông tin liên quan đến bạo lực học đường. Các cơ sở giáo dục phải bố trí cán bộ đầu mối phụ trách tiếp nhận thông báo, tố giác về các vấn đề ảnh hưởng đến môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh và các vấn đề về bạo lực học đường.

Cơ sở giáo dục có số điện thoại thường trực để tiếp nhận thông báo, tố giác; có các kênh tiếp nhận thông tin trực tiếp và gián tiếp để các thành viên và gia đình người học dễ dàng phản ánh và trao đổi các giải pháp giải quyết vấn đề. Cùng đó, khi nhận được thông báo, tố giác có ảnh hưởng đến môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, cần giải quyết ngay, cán bộ đầu mối phải phối hợp với các cơ quan chức năng và các thành viên khác hỗ trợ giải quyết kịp thời.

Những nghiên cứu về mặt tâm lý cho thấy, những triệu chứng như hung hãn, những rối loạn về hành vi, thậm chí những hành vi biến thái đều có nguy cơ xuất phát từ những rối nhiễu ở hành vi từ trong giai đoạn đứa trẻ còn nhỏ ở trong gia đình. Ngoài ra, xã hội và nhà trường cũng là những yếu tố tác động không nhỏ.

Song điều mà dư luận lo lắng nhất hiện nay là giá trị đạo đức trong học sinh đang bị xói mòn bởi tư tưởng thực dụng dẫn đến “thói vô cảm”. Tình trạng lớp trẻ sống buông thả, không coi trọng những giá trị đạo đức đã và đang diễn ra ở nhiều nơi… Mong rằng khi quy định môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường chính thức được đưa vào trong các trường học thì xã hội sẽ vơi bớt nỗi lo bạo lực học đường.

Thanh Mai