Báo Đại đoàn kết Kinh tế

Xuất khẩu hiệu quả qua kênh số

Báo Đại đoàn kết Tăng kích thước chữ

Xuất khẩu hiệu quả qua kênh số

Báo Đại đoàn kết trên Google News

Xuất khẩu qua thương mại điện tử đang trở thành “chìa khóa” mở ra thị trường toàn cầu cho hàng Việt. Không ít doanh nghiệp (DN) đang chuyển hướng mạnh mẽ để thích nghi với xu thế xuất khẩu mới này.

Xuất khẩugỗ mỹ nghệ 2
Một số doanh nghiệp nội thất Việt Nam đã xuất khẩu hàng qua kênh thương mại điện tử. Ảnh: S.X.

Lối mở giúp hàng Việt đẩy mạnh xuất khẩu

“Amazon là cánh cửa đưa sản phẩm Việt đến tận tay 300 triệu người tiêu dùng Mỹ, trong đó có hàng triệu người gốc Á và gốc Việt”. Đó là nhận định của ông Nguyễn Trung Dũng - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Dh Foods khi nói về tiềm năng xuất khẩu thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới. Theo ông Dũng, DN bắt đầu xuất khẩu từ năm 2016, nhưng 3 năm sau Dh Foods mới chính thức tham gia kênh thương mại điện tử. Tuy nhiên, kết quả thu được đến nay được xem là tích cực hơn cả kỳ vọng. Vị này thông tin thêm: “Ban đầu, người tiêu dùng quốc tế chưa biết đến các sản phẩm gia vị đặc trưng của Việt Nam như: muối tôm Tây Ninh, muối chanh Nha Trang... Nhưng bây giờ ẩm thực Việt Nam ngày càng phổ biến, người tiêu dùng ngoại biết cả phở, bún bò Huế, bánh mì.. vì vậy mà nhu cầu các loại gia vị Việt đi kèm cũng tăng mạnh”.

Theo ông Dũng, DN nên bán hàng qua kênh thương mại điện tử và đi kèm là những câu chuyện ẩm thực Việt. Cách làm này giúp tăng nhận diện thương hiệu, tạo sự kết nối văn hóa, từ đó kéo theo nhu cầu sử dụng sản phẩm một cách tự nhiên và bền vững.

Đại diện cho góc nhìn của ngành dệt may, ông Trương Văn Cẩm - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) cũng đánh giá cao và ví von kênh thương mại điện tử như một “cánh tay nối dài” đưa hàng dệt may Việt ra thế giới. Ông Cẩm cho rằng, muốn thành công trên nền tảng này, DN chỉ là bài toán kỹ thuật mà còn là chiến lược phát triển bền vững với chất lượng sản phẩm, định vị thương hiệu và trải nghiệm khách hàng. Tương tự, bà Dương Thị Minh Tuệ – Phó Chủ tịch Hiệp hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TPHCM (HAWA) nhận định, trong bối cảnh xuất khẩu truyền thống gặp khó, nhất là tại các thị trường lớn thì thương mại điện tử là lối đi phù hợp để mở rộng thị phần. “Nếu không vào được thị trường lớn, hãy bắt đầu từ thị trường nhỏ. Nhiều DN ngành gỗ chứng minh điều đó là khả thi”, bà Tuệ nói. Minh chứng điển hình là thương hiệu Green Mekong của ông Trần Lam Sơn. Ban đầu, ông được khuyên nên cẩn trọng khi đưa hàng lên thương mại điện tử vì coi chừng “u đầu, mẻ trán”. Thế nhưng, chỉ sau 6 tháng triển khai, ông đã gặt hái những kết quả tích cực, khẳng định đây là hướng đi đáng để các DN thử sức.

Rõ ràng, trong bối cảnh thị trường toàn cầu biến động và cạnh tranh gay gắt, thương mại điện tử xuyên biên giới không chỉ là lối đi mới mà đang trở thành con đường chính yếu để hàng Việt khẳng định thương hiệu. Xuất khẩu qua nền tảng số không còn là bài toán khó, mà là cánh cửa rộng mở để chinh phục thị trường thế giới.

Xu hướng tất yếu và sự hỗ trợ từ hệ sinh thái

Giới chuyên gia kinh tế nhận định, xu hướng tiêu dùng toàn cầu đang dịch chuyển mạnh về phía các thương hiệu bản địa gắn với giá trị văn hóa. Đây chính là lợi thế nổi bật của nhiều sản phẩm Việt Nam như thủ công mỹ nghệ, đặc sản vùng miền, thực phẩm hữu cơ… Nếu tận dụng tốt thương mại điện tử, hàng Việt không chỉ tiếp cận được thị trường Mỹ mà còn mở rộng đến Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc hay Trung Đông... Đây là những thị trường tiềm năng đang “khát” sản phẩm chất lượng cao và độc đáo. Ngoài ra, theo kinh nghiệm của cộng đồng DN, xuất khẩu trực tiếp luôn là bài toán khó với DN vừa và nhỏ. Ước tính, chi phí để DN tham gia một triển lãm quốc tế để giới thiệu sản phẩm có thể tốn từ 200 - 500 triệu đồng. Nếu đi một vài chuỗi triển lãm, DN cần chi tới vài tỉ đồng/năm. Thế nhưng, khi bán hàng trên sàn thương mại điện tử, DN tiết kiệm được chi phí khá nhiều và nhận ngay được phản hồi thực tế từ người sử dụng sản phẩm. Từ đó, DN sẽ có những điều chỉnh sản phẩm cho phù hợp hơn.

Ông Larry Hu - Tổng Giám đốc Amazon Global Selling Đông Nam Á, số lượng đối tác Việt Nam đăng ký thương hiệu trên Amazon đã tăng hơn 35 lần trong 5 năm qua. Tốc độ tăng trưởng của sản phẩm bán ra cũng tăng đến 300%, cho thấy sức hút mạnh mẽ của hàng Việt. Các ngành hàng Việt có mức tăng trưởng nổi bật trên Amazon bao gồm: sức khỏe và chăm sóc cá nhân, sản phẩm nhà cửa, nhà bếp, may mặc và làm đẹp. Riêng mặt hàng gỗ xuất khẩu trong 6 tháng đầu năm đã tăng trưởng đến 12%. Đề cập đến xuất khẩu hàng hóa qua thương mại điện tử, ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) khẳng định, chuyển đổi số và hội nhập thương mại điện tử toàn cầu không còn là lựa chọn mà là điều kiện tiên quyết. DN chủ động tham gia sẽ có lợi thế cạnh tranh và cơ hội phát triển bền vững.

Nhằm hỗ trợ DN đẩy mạnh xuất khẩu qua kênh số, Bộ Công thương phối hợp với Amazon Global Selling Việt Nam triển khai chương trình “Thương hiệu Việt tăng trưởng toàn cầu”. Theo kế hoạch, thời gian tới 1.000 DN sẽ được đào tạo và chứng nhận xuất khẩu trực tuyến. Nội dung đào tạo bao gồm đổi mới sản phẩm, xây dựng thương hiệu, chuyển đổi số và kỹ năng kinh doanh trên nền tảng toàn cầu. Chương trình cũng lựa chọn và hỗ trợ 30 thương hiệu quốc gia gia tăng sự hiện diện quốc tế thông qua Amazon, đồng thời tổ chức chuỗi sự kiện hướng dẫn các nhà sản xuất truyền thống chuyển mình thành DN thương hiệu số. Từ đó, DN có thể vươn ra thị trường quốc tế một cách bài bản và hiệu quả.

THANH GIANG