Báo Đại đoàn kết Xã hội

Áp lực thi riêng

Báo Đại đoàn kết Tăng kích thước chữ

Áp lực thi riêng

Báo Đại đoàn kết trên Google News

Là phương án mà UBND TP HCM chọn lựa để áp dụng bắt đầu từ năm 2017, “Đề án thi và xét tốt nghiệp THTP năm 2017”, gồm các khâu ra đề, chấm thi, tự công nhận kết quả… đang nhận được các ý kiến trái chiều. Trong đó, nhiều giáo viên, phụ huynh và nhất là học sinh cảm thấy lo lắng, áp lực nặng nề bởi việc thi riêng, đến nay hầu như chưa được biết chi tiết.

Học sinh cảm thấy áp lực lớn với thi THPT riêng.

Bỡ ngỡ chuyện thi riêng

Với các nội dung chính bao gồm tổ chức thi riêng, công nhận tốt nghiệp cho toàn bộ học sinh trên địa bàn, đề án này được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, thực hiện ngay trong năm 2017 tới và giai đoạn 2, bắt đầu sau đó 1 năm. Ở giai đoạn đầu, thành phố sẽ giao cho Sở GD&ĐT tự ra đề, coi thi, chấm thi, phúc khảo… rồi công nhận các kết quả trên.

Bài thi tốt nghiệp của năm 2017 sẽ gồm 3 môn là Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Đến năm 2018, đề thi để công nhận tốt nghiệp sẽ gồm 4 môn như trên, cộng với môn “Tích hợp”. Theo đề án, môn Tích hợp đó là môn học kết hợp của các môn như giáo dục công dân, địa lý, lịch sử, hóa học.

Tuy nhiên, đến nay tất cả các học sinh trên địa bàn thành phố mới chỉ học riêng lẻ từng môn. Việc đưa một đề thi gồm 1 môn học chưa có trong giáo trình bằng cách nhập nhiều môn lại chắc chắn sẽ gây khó khăn, áp lực cho học sinh bởi các em sẽ không biết ôn thi, tổng hợp các nguồn kiến thức từ đâu. Nói tóm lại, thi môn không được học dù dưới bất cứ hình thức nào cũng gây áp lực không nhỏ cho cả học sinh lẫn giáo viên.

Trong khi đó, nhiều trường đại học, cao đẳng hay thậm chí cả trung cấp lại tỏ ra bất ngờ, cho biết cảm thấy khó khăn với đề án này. Một Hiệu trưởng trường Trung cấp trên địa bàn TP HCM cho biết, nhà trường mỗi năm xét tuyển thí sinh từ nhiều nguồn, ở tất cả các tỉnh thành trên cả nước.

Vì thế, việc thành phố tổ chức thi riêng, xét tuyển riêng về cơ bản không ảnh đến việc xét tuyển, miễn thí sinh đủ điều kiện tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, vị này cho biết nội dung đề án thì học sinh ở khu vực TP HCM chỉ thi có 3 môn, gồm Toán, Ngoại ngữ và Ngữ văn trong khi rất nhiều trường đại học xét tuyển đầu vào theo tổ hợp các môn như Vật lý, Sinh học, Hóa học…

Thậm chí, cả khối trường Y, Dược… thì môn Sinh học, Hóa học còn là môn chủ chốt nhưng học sinh ở thành phố không sử dụng môn này để ôn thi.

Đây chính là sự “lệch pha” giữa quy định của thành phố và các trường đại học, cao đẳng cũng như với chính quy định của Bộ GD&ĐT. Vì thế, các trường nào có tổ hợp môn xét tuyển khác với các môn trên sẽ gặp không ít khó khăn với thí sinh trên địa bàn thành phố.

Đặc biệt, có ý kiến còn cho rằng, Bộ GD&ĐT đang có đề án thí điểm thi môn Toán bằng hình thức trắc nghiệm trong khi đề án của thành phố lại ngược lại, tiếp tục thi môn Toán với hình thức tự luận bình thường.

Lo trở tay không kịp

Không chỉ tồn tại nhiều điểm chưa hoàn chỉnh như đã nêu trên, một số giáo viên ở thành phố cho rằng áp dụng ngay năm 2017 tới là quá nhanh.

“Nếu thi năm 2017 thì ngay bây giờ học sinh phải biết được phương án, cách thức và nội dung quan trọng của đề thi để ôn tập. Đề thi riêng được cho là mang nét đặc trưng của TP HCM thì cũng phải có những lượng kiến thức cụ thể để học sinh, giáo viên biết làm bài thi. Tuy nhiên, đến bây giờ mới cập nhật kiến thức thì gần như không kịp mà chỉ khiến học sinh, giáo viên hay thậm chí cả nhà trường thêm hoang mang bất ngờ. Ngược lại, nếu đề thi riêng có nội dung na ná như đề thi chung của Bộ thì cũng không nhất thiết phải tổ chức thi riêng cho lãng phí, tốn kém”, một giáo viên xin giấu tên cho biết.

Ngoài ra, nhiều giáo viên còn lo ngại, việc thi đề riêng nhưng sách giáo trình và phương pháp học vẫn là… chung thì không mang lại nhiều hiệu quả. Thậm chí, do đặc thù, mỗi năm ở thành phố có hàng ngàn học sinh đến và đi nên nếu áp dụng đề thi riêng sẽ ảnh hưởng tới tâm lý các học sinh khác khi chuyển tới thành phố sinh sống.

Trong khi đó, một chuyên gia giáo dục lại cho rằng, với thực tế hiện nay là kỳ thi tốt nghiệp THPT đã không còn quá quan trọng. Gần như 100% số học sinh ở địa bàn TP HCM đều đỗ tốt nghiệp trong những năm qua thì việc đầu tư, tiêu tốn tiền của của cho dự án thi THPT riêng không có nhiều ý nghĩa.

Điều này càng không ý nghĩa khi các trường đại học, cao đẳng và trung cấp vẫn lấy tổ hợp điểm thi môn chung của phía Bộ để xét tuyển đầu vào cho trường mình. Cải cách giáo dục, theo nhiều người, là cải cách chất lượng dạy và học, giúp học sinh có được một lượng kiến thức bổ ích, và xa hơn là trang bị công cụ để làm việc chứ không phải nằm ở vấn đề thi cử.

Đoàn Xá