Hãi hùng xe tử thần
Từ lâu người dân Hà Nội đã vô cùng lo lắng, thậm chí sợ hãi khi gặp những chiếc xe thô sơ chất đầy hàng hóa vượt cả đầu người lái, che khuất tầm nhìn khi lưu thông trên các tuyến phố.
Khi gặp những xe chở hàng hóa cồng kềnh như thế này
người dân chỉ biết tránh xa để không gặp họa.
Chiều 25/9, tại Hà Nội lại có thêm nạn nhân nữ bị tôn cứa cổ cấp cứu tại Bệnh viện 103 (Hà Nội). Bác sĩ Nguyễn Trí Tuệ cho biết, bệnh nhân nữ (66 tuổi) nhập viện trong tình trạng đứt khí quản, tổn thương mạch vành hai bên. Được cấp cứu, ép tim, nhưng 40 phút sau người bệnh tử vong. Nhân chứng cho hay, nạn nhân đang ngồi bên đường để chờ xe thì có một xe bò chở tôn đi qua. Mảnh tôn sắc đã va vào cổ bệnh nhân và gây ra vết thương trên. |
Mới đây, ngày 23/9 vụ việc cháu bé bị tôn trên xe xích lô cứa cổ gây tử vong ở Tân Mai, Hà Nội một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo sự nguy hiểm của việc chở hàng hóa cồng kềnh, ngang nhiên đi lại giữa đường. Cái chết oan uổng của cháu bé khiến không ít người bàng hoàng, đau xót và thêm phần lo lắng cho chính gia đình và bản thân mình vì hàng ngày khi lưu thông trên đường, bất cứ ai cũng có nguy cơ bị thương do những chiếc xe “tử thần” này gây ra.
Có thể nói sự việc trên chỉ là “giọt nước tràn ly”, bởi đã từ rất lâu rồi các con phố ở Hà Nội, từ đại lộ đến những con phố đẹp nhất, thậm chí cả những ngõ ngách nhỏ luôn xuất hiện những chiếc xe giống như chiếc xe đã gây tai nạn cho cháu bé. Cơ quan chức năng đã vào cuộc xử lý nhưng không ít chiếc xe xích lô, ba gác, xe tự chế chở hàng vẫn tranh thủ lưu thông khi vắng bóng lực lượng cảnh sát giao thông.
Vẫn biết những người dùng xe ba gác, xe xích lô, cải tiến chở thuê cũng chỉ vì cơm áo, gạo tiền mà phải bươn bả. Bản thân họ đôi khi cũng không an toàn với chính những mặt hàng họ chuyên chở nhưng không biết phải làm sao. Ở đây có lẽ phải nói đến trách nhiệm của những cửa hàng buôn bán vật liệu xây dựng.
Được biết, ngay sau khi nhận được thông tin vụ tai nạn nghiệm trọng của cháu bé ở Tân Mai, Hà Nội, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Trương Hòa Bình đã gửi lời chia buồn và cử Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban trực tiếp đến thăm hỏi, hỗ trợ, động viên gia đình cháu bé tử vong trong vụ tai nạn.
Để kịp thời ngăn chặn những vụ tai nạn tương tự, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề nghị UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng của thành phố điều tra, xác minh, làm rõ nguyên nhân và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông dẫn đến vụ tai nạn.
Đồng thời tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm việc quản lý phương tiện thô sơ, phương tiện cơ giới ba bánh theo Nghị quyết số 05/2008/NQ-CP ngày 4/2/2008 của Chính phủ; rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định nhằm siết chặt quản lý hoạt động vận tải của xe thô sơ, xe gắn máy, xe môtô hai bánh, xe môtô ba bánh và các loại xe tương tự tại địa phương; tăng cường công tác thanh tra, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật trật tự, an toàn giao thông đối với các phương tiện chở hàng cồng kềnh, quá khổ, quá tải gây mất an toàn cho người tham gia giao thông.
Trong sáng 25/9, đội CSGT 14, CATP Hà Nội đã ra quân xử lí vi phạm xe tự chế, xe chở hàng cồng kềnh khi tham gia giao thông gây nguy hiểm cho người đi đường và xe thương binh giả. Rất nhiều tài xế không ý thức được mối nguy hiểm của việc lưu thông nguy hiểm do phương tiện của mình có thể gây ra.
Thiết nghĩ, đã đến lúc Chính phủ cần có những quy định cụ thể và có những chế tài thật nặng trong việc vận chuyển những hàng hóa đặc thù như thế này để đảm bảo an toàn cho người dân khi lưu thông trên đường.