Báo Đại đoàn kết Chính trị

Làm rõ trách nhiệm cơ quan dự báo sai

Báo Đại đoàn kết Tăng kích thước chữ

Làm rõ trách nhiệm cơ quan dự báo sai

Báo Đại đoàn kết trên Google News

Sáng 5/11, các ĐBQH thảo luận tại hội trường Dự thảo Luật Khí tượng thủy văn. Vấn đề quy định trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân về thông tin dự báo, chế tài xử lý như thế nào khi để xảy ra những tin dự báo thiếu chính xác, gây hậu quả nghiêm trọng... được nhiều ĐBQH quan tâm.

Làm rõ trách nhiệm cơ quan dự báo sai

Đại biểu Đỗ Văn Vẻ (Thái Bình) phát biểu tại hội trường, ngày 5/11.

Khó đưa ra chế tài xử lý

Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học-Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng cho biết, tiếp thu ý kiến của ĐBQH cần “làm rõ trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn (KTTV) trong trường hợp dự báo, cảnh báo KTTV không chính xác, gây hậu quả nghiêm trọng, Ủy ban TVQH đã chỉ đạo nghiên cứu, bổ sung quy định rõ nguyên tắc hoạt động KTTV.

Theo đó, quan trắc KTTV phải bảo đảm chính xác, liên tục, thống nhất. Dự báo, cảnh báo KTTV phải bảo đảm đủ độ tin cậy. Thông tin dự báo, cảnh báo KTTV phải được truyền, phát kịp thời, chính xác, đầy đủ và thể hiện như tại Điều 4 Dự thảo Luật. Đồng thời, Dự thảo Luật quy định cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện hoạt động dự báo, cảnh báo KTTV phải chịu trách nhiệm về bản tin dự báo, cảnh báo KTTV do mình ban hành tại Khoản 2 Điều 21.

Nhiều đại biểu tán thành với các quy định này, tuy nhiên, cũng có ý kiến còn băn khoăn cho rằng, quy định như vậy còn chung chung, không khả thi. Theo ĐB Trần Văn Minh (Quảng Ninh), trong các văn bản pháp luật hiện hành và trong tương lai khó có thể đưa ra chế tài để xử lý việc dự báo thiếu chính xác vì đôi khi, thông tin dự báo thiếu chính xác là do quy luật vận động phức tạp, bất thường của tự nhiên. Ông Minh đề nghị chỉ nên quy định: Cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về những hành vi được pháp luật quy định trong quá trình hoạt động nghiệp vụ để đưa ra dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn.

ĐB Nguyễn Anh Sơn (Nam Định) đưa ra ý kiến, cử tri phản ánh việc dự báo không đúng gây thiệt hại lớn đến tài sản thì trách nhiệm của tổ chức, cá nhân đến đâu? Hiện Dự luật đã bổ sung quy định trách nhiệm dự báo cảnh báo của tổ chức, cá nhân trước pháp luật. Quy định như vậy là cần thiết nhưng “pháp luật quy định như thế nào không ai biết”, cần phải chi tiết hơn nữa vấn đề này trong luật.

Chuẩn hóa các quy định

ĐB Mai Thị Ánh Tuyết (An Giang) nói, đây là lĩnh vực chuyên ngành đòi hỏi tính chính xác, tin cậy cao. Vì vậy cần chuẩn hóa khi thực hiện. Tuy nhiên, Dự luật lại quy định chung chung rằng, tổ chức, đơn vị có cơ sở vật chất phù hợp, nhân lực phù hợp, kinh nghiệm... Do vậy, cần thiết phải chuẩn hóa các tiêu chuẩn cụ thể ở mức thấp nhất để các tổ chức, cá nhân tham gia phải đáp ứng. Đồng quan điểm, ĐB Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) cho biết, đây là luật chuyên ngành nên luật càng chi tiết càng tốt hạn chế cơ quan hành pháp quy định. Do đó, Dự luật cần quy định về thời gian dự báo, cảnh báo là bao lâu không nên chung chung. Dự báo có thể có thời gian lâu hơn nhưng cảnh báo phải gần như ngay lập tức, nếu không sẽ dễ gây hậu quả nghiêm trọng.

Còn, ĐB Đỗ Văn Vẻ thì nhấn mạnh cần quy định nhằm thể chế hóa vai trò của khí tượng thủy văn và các yêu cầu của các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức cá nhân khi triển khai công tác phòng chống thiên tai, xây dựng chiến lược quy hoạch, kế hoạch cần dựa trên các thông tin khí tượng thủy văn do cơ quan có thẩm quyền cung cấp.

ĐB Lê Đình Khanh (Hải Dương) đề nghị cắt bớt những thủ tục hành chính rườm rà là phải xin ý kiến đủ các cấp có thẩm quyền, rồi ý kiến nhân dân mới có thể tác động vào hiện tượng tự nhiên phục vụ lợi ích của con người. “Bởi nếu muốn tác động để bắn mây, ngăn mưa phục vụ sự kiện quan trọng nào đó mà phải xin ý kiến nhiều tầng, nấc như vậy thì có xin xong ý kiến thì mưa đã đổ xuống”- ĐB nói.

Tạo căn cứ pháp lý quốc tế đẩy nhanh cải cách hành chính

Sáng cùng ngày, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã trình bày trước QH về đề nghị phê chuẩn Nghị định thư sửa đổi Hiệp định thành lập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO); tờ trình và thẩm tra về Nghị định thư sửa đổi Hiệp định thành lập WTO. Theo Chủ tịch nước, nhằm thúc đẩy hơn nữa vấn đề tạo thuận lợi thương mại ở phạm vi toàn cầu, WTO đã tiến hành đàm phán xây dựng một văn kiện mới có tên gọi: Hiệp định tạo thuận lợi thương mại (Hiệp định TF).

Thẩm tra về vấn đề này, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Trần Văn Hằng cho biết, cơ quan này cho rằng các quy định của Nghị định thư sửa đổi và Hiệp định TF phù hợp với các quy định của Hiến pháp năm 2013, nhất là các vấn đề liên quan đến khuyến khích, tạo điều kiện cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, Hiệp định TF còn có một số nội dung mà pháp luật Việt Nam chưa có quy định hoặc Hiệp định TF quy định chi tiết hơn như: Chế độ ưu tiên đối với doanh nghiệp, tạm quản hàng hóa, phí đối với vận tải quá cảnh. Do đó, Chính phủ cần có sự bổ sung vào các quy định có liên quan.

Lục Bình