Minh bạch trong kinh doanh xăng dầu
Thông tin về nhiều văn bản quan trọng liên quan đến hoạt động khoa học-công nghệ được ban hành và một số sự kiện khoa học-công nghệ sắp diễn ra… là nội dung cuộc họp báo thường kì quý III của Bộ KH&CN tổ chức ngày 29/9, tại Hà Nội.
Trong quý III, Bộ KH&CN ban hành nhiều văn bản quan trọng, như Thông tư 12 về phân tích an toàn bức xạ hạt nhân, Thông tư số 15 quy định việc quản lý đo lường chất lượng xăng dầu, Thông tư liên tịch 112 của Bộ KH&CN và Bộ Tài chính, xử lý nguồn phóng xạ nhập khẩu qua các cửa khẩu…
Tại Thông tư 15 quy định việc quản lý đo lường chất lượng xăng dầu, bắt đầu từ ngày 1/7/2018, cột đo xăng dầu phải gắn thiết bị in chứng từ bán hàng để in và cung cấp chứng từ cho khách hàng. Theo Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc, một số doanh nghiệp đang thực hiện vận chuyển, kinh doanh xăng dầu đã có những phản ứng. Tuy nhiên, việc này bắt buộc phải thực hiện để tránh việc nhập lậu, gian lận trong kinh doanh xăng dầu, đảm bảo chất lượng xăng dầu và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Về việc in chứng từ bán hàng ở các cột đo xăng dầu, ông Trần Văn Vinh, Phó Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng- Bộ KH&CN cho rằng, chi phí cho việc này không lớn vì chỉ cần sử dụng máy in rất nhỏ. Trong khi đó, hiện nay không in chứng từ bán hàng nên nhiều đại lý bán xăng có thể nhập xăng ở rất nhiều nơi, thậm chí nhập lậu với số lượng lớn.
Do đó, thực hiện việc in chứng từ sẽ kiểm tra được số lượng xăng dầu nhập vào và bán ra, tránh được việc nhập lậu xăng dầu, bán chất lượng xăng dầu kém. Việc in chứng từ sẽ giảm được việc gian lận ở các đại lý bán xăng dầu, minh bạch quá trình sản xuất kinh doanh xăng dầu. Bởi người tiêu dùng sẽ có bằng chứng để khởi kiện nếu như doanh nghiệp không cung cấp đúng cho họ.
Vào đầu quý IV, các cơ quan liên quan của Bộ KH&CN đang gấp rút chuẩn bị một số sự kiện lớn. Trong đó có sự kiện Techmart Quốc tế Việt Nam 2015 với quy mô lớn nhất từ trước tới nay, dự kiến thu hút trên 700 đơn vị tham gia với 600 gian hàng. Điểm mới của Techmart lần này là thực sự lấy doanh nghiệp làm trung tâm, doanh nghiệp chủ động đưa ra những yêu cầu về đổi mới công nghệ, thiết bị trong bài toán kinh doanh thực tế của mình, để đặt hàng các nhà khoa học.