Báo Đại đoàn kết Quốc tế

Số phận MH370 vẫn bí ẩn sau 2 năm tìm kiếm

Báo Đại đoàn kết Tăng kích thước chữ

Số phận MH370 vẫn bí ẩn sau 2 năm tìm kiếm

Báo Đại đoàn kết trên Google News

Đã qua hai năm kể từ khi chuyến bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích bí ẩn, mà đến nay vẫn còn những câu hỏi chưa được trả lời: Chiếc máy bay này ở đâu, và điều gì đã xảy ra trong buồng lái vào rạng sáng ngày 8/3/2014?

Số phận MH370 vẫn bí ẩn sau 2 năm tìm kiếm

Ảnh minh họa.

Hiện nay, trong số vô vàn các giả thuyết, có hai quan điểm chính được công nhận nhiều nhất về điều gì đã xảy ra với chuyến bay này. Giả thuyết thứ nhất cho rằng cơ trưởng đã tổ chức cướp máy bay và dẫn nó cùng 238 hành khách trên khoang đến cái chết bằng cách đâm xuống vùng biển Nam Ấn Độ Dương. Giả thuyết thứ hai thì cho rằng đơn giản là máy bay đã gặp trục trặc kỹ thuật.

Theo giả thuyết thứ hai - được nhiều chuyên gia hàng không đồng tình - các phi công đã cố gắng lèo lái chiếc Boeing 777 trở lại Malaysia một cách an toàn, nhưng đành chịu bất lực và buộc phải phó mặc cho số phận. Hoặc có khả năng cơ trưởng đã biết rằng họ đã gặp phải tình huống không thể xoay chuyển nổi, và cố gắng lập một tuyến đường bay khác nhằm tránh bị đâm xuống đất, nhưng sau đó vẫn thiệt mạng khi chiếc máy bay rơi xuống biển.

Tuy nhiên, câu trả lời cho cả hai giả thuyết này vẫn là: Chúng ta không thể biết chính xác được… bởi không có chứng cứ nào cụ thể về MH370.

Cơ trưởng có cướp máy bay?

Martin Dolan, người đứng đầu Cục An toàn Giao thông australia, đơn vị đang dẫn đầu cuộc tìm kiếm MH370, hôm 7/3 cho hay ông tin rằng chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines có thể được tìm thấy trong vài tháng tới, dù cuộc tìm kiếm tiêu tốn nhiều tỷ USD đang bước vào giai đoạn cuối.

Giả thuyết đầu tiên chủ yếu nhằm vào cáo buộc vị cơ trưởng 53 tuổi Zaharie Shah đã có âm mưu cướp chuyến bay. Giả thuyết tuy nhiên không nhận được sự đồng tình của giới chuyên gia.

Trường hợp phi công tự sát là rất hiếm gặp. Nhưng một khi xảy ra, nó thường khiến người bị ám ảnh về di chuyển bằng đường hàng không. Trường hợp phi công tự sát gần đây nhất phải kể đến vụ rơi máy bay mang số hiệu 9525 của hãng Germanwings hồi tháng 3-2015. Trong vụ này, một thành viên phi hành đoàn tên Andreas Lubitz đã khóa trái cơ trưởng ngoài buồng lái rồi tái khởi động lại chế độ tự lái, đặt độ cao máy bay ở 100 ft (khoảng 30 m) khiến máy bay đâm vào dãy Alps ở Pháp.

Nhưng cho dù có lên kế hoạch trước hay chỉ là một ý đồ lóe lên phút chốc, thì thực tế cho thấy Lubitz đã không bỏ thời gian ra để lên kế hoạch vạch đường bay cho chuyến bay này để tránh radar quân sự, hay để tắt mọi hệ thống thông tin liên lạc trên máy bay. Thay vào đó, Lubitz chỉ đơn giản là cướp máy bay và cho nó đâm vào núi. Và trường hợp của MH370 khác xa trường hợp này.

Bên cạnh đó, trong các trường hợp phi công tự sát, thường thì giới chuyên gia sẽ nhanh chóng xác nhận được động cơ. Như trong vụ rơi máy bay Germanwings, người ta phát hiện ra rằng Lubitz có vấn đề về tâm thần và đang được trị liệu bằng thuốc men.

Thiếu chứng cứ

Trong trường hợp MH370, đến nay các nhà điều tra vẫn chưa tìm thấy chứng cứ nào xác thực. Người ta chỉ nghe thấy những giả thuyết, lời đồn thổi, và một vài chi tiết thực tế mà một số người ghép nối lại để cáo buộc cơ trưởng đã cướp máy bay.

Nhưng hãy nên nhớ rằng cơ trưởng Zaharie đã bắt đầu làm phi công cho các hãng hàng không của Malaysia kể từ năm 1981 và là một cơ trưởng đã có kinh nghiệm bay với chiếc Boeing 777 trong suốt 15 năm. Ngoài vị trí cơ trưởng, ông Zaharie cũng là người đào tạo các cơ trưởng khác.

Bản báo cáo đầu tiên liên quan về MH370 sau 1 năm nó mất tích cũng xác nhận rằng, khả năng chịu sức ép công việc của cơ trưởng là rất tốt và không có bất cứ thay đổi nào trong cuộc sống của ông, không có bất đồng với gia đình hay bất mãn với cuộc sống…

Trong lúc chưa có chứng cứ cụ thể nào, hàng loạt các giả thuyết cứ thế sinh sôi nảy nở, mà chủ yếu bắt nguồn từ các lời đồn đoán. Nhiều người nói rằng cơ trưởng đã cho MH370 bay vòng qua hòn đảo Penang quê hương ông để “nhìn lần cuối”, hay lý do mà MH370 liên tục thay đổi độ cao và tuyến đường là để tránh radar… Tuy nhiên, tất cả chỉ là đồn đoán.

Linh Chi