Tinh giản biên chế: Địa phương tự quyết, tự chịu trách nhiệm
Theo Trưởng ban Tổ chức Thành ủy TP HCM Võ Thị Dung, sau gần nửa năm thực hiện Nghị định định 108 về tinh giản biên chế, con số hơn 10 ngàn cán bộ được tinh giản đã chứng tỏ hiệu quả bước đầu.

Bà Võ Thị Dung. (Ảnh: Hoàng Long).
PV: TP HCM là một trong những “điểm sáng” về thực hiện chủ trương tinh giản biên chế. Tuy nhiên, trong các phát biểu của mình bà vẫn khẳng định thực hiện chủ trương này còn nhiều khó khăn, vì sao vậy thưa bà?
Bà Võ Thị Dung: Thực hiện chủ trương tinh giản biên chế là công việc chung của cả hệ thống chính trị chứ không chỉ của bộ máy của cơ quan chính quyền. Chủ trương thì đúng rồi, nhưng quan trọng là giải pháp thực hiện làm sao phải đơn giản, tạo sự chủ động cho từng địa phương đơn vị chứ đừng phụ thuộc vào cấp trên quá nhiều.
Hiện một số vướng mắc trong thực hiện Nghị định 108 về tinh giản biên chế là các địa phương muốn tinh giản bộ máy phải có đề án và được Bộ Nội vụ duyệt, như vậy có cần thiết không? Tôi cho rằng, nếu xin tăng thêm biên chế thì đồng ý phải báo cáo Bộ Nội vụ, nhưng nếu giảm thì phải để địa phương chủ động trong lộ trình thực hiện. Không giao quyền chủ động cho địa phương rất khó thực hiện.
Để đẩy nhanh hiệu quả tinh giản biên chế, một số địa phương đã tính chuyện sáp nhập một số chức danh Đảng và chính quyền. Vậy TP HCM có áp dụng “sáng kiến” này hay không?
- Việc sáp nhập một số chức danh vừa rồi mình đã có chủ trương nhưng có hiệu quả không cần phải xem xét? Vì sáp nhập thì chỉ là cái tên gọi gộp bộ phận này với bộ phận kia thôi chứ thực tế con người đâu có giảm. Như vậy phải xem tinh giản có thực chất không? Để tinh giản biên chế, tôi cho rằng, không nhất thiết bên trên Trung ương có bộ nào thì ở dưới địa phương có sở ấy. Tôi cho rằng, tinh giản biên chế cần tùy thuộc đặc điểm của từng địa phương, để địa phương đó thấy cần có cơ quan nào để lo việc cho dân để cho địa phương chủ động trong việc đó, thậm chí có những bộ phận ở Trung ương không có nhưng địa phương thấy cần thiết có thể có. Ví dụ như hiện nay tình hình vệ sinh an toàn thực phẩm rất bức xúc, nhiều bộ ngành, sở ngành đều lo không đến nơi đến chốn. Vậy nên chăng thành lập bộ phận chuyên lo vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm được không? Mình thấy vấn đề đó nên để địa phương chủ động, làm và chịu trách nhiệm về lộ trình. Miễn là tỉ lệ tinh giản biên chế không vượt qua tổng biên chế được giao.
Thưa bà, không giao cho địa phương tự chủ trong tinh giản thì hiệu quả không cao, nhưng nếu không có một cơ quan giám sát có e ngại tinh giản nhầm người?
- Đừng nặng về vấn đề đó. Có thể con người đó không hạn chế về năng lực nhưng trong giới hạn nào đó họ không tha thiết nữa trong bộ máy thì cho họ giảm. Hơn nữa, hiện công tác đánh giá cán bộ của mình còn nhiều vấn đề, cho nên phải để quyền tự chủ cho địa phương. Người ta thấy cần thiết giảm người nào, người nào cho giảm để đạt được mục tiêu bộ máy tinh gọn mà hiệu quả chứ không phải con người đó được đánh giá thế nào. Nếu giao quyền tự chủ, tự quyết cho địa phương thì địa phương sẽ tự chịu trách nhiệm. Có giảm nhầm người hay không thì địa phương phải chịu trách nhiệm. Khi người ta giải quyết không đúng chế độ chính sách thì cán bộ có quyền khiếu nại mình sẽ thấy được việc giảm đó là đúng hay sai thôi.
Trân trọng cảm ơn bà!
Phó Trưởng đoàn ĐBQH TP Hải Phòng Trần Ngọc Vinh: Tuyển dụng phải nghiêm Muốn đo sự hài lòng của dân với cán bộ thì trước hết người cán bộ phải thể hiện được vai trò là “công bộc” của dân, thực hiện nghiêm những quy định mà Đảng, Nhà nước đưa ra. Nếu không thực hiện được thì phải có chế tài xử lý. Tuyển dụng phải nghiêm thì mới mong có cán bộ chất lượng cao. Chứ theo kiểu tuyển “con cháu các cụ cả” thì làm sao đòi hỏi chất lượng cán bộ. |