Trách nhiệm không rõ, khó xử lý
Ngày 21/3, Tổ công tác của Thủ tướng do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng dẫn đầu đã có cuộc làm việc với Bộ Giao thông- Vận tải (GTVT). Vấn đề quy trách nhiệm cho các đơn vị để tai nạn giao thông (TNGT) tăng đã được đưa ra rất nhiều lần. Tuy nhiên TNGT không giảm bởi trách nhiệm có quy, nhưng chưa xử lý được ai.
* Đề nghị dừng toàn bộ việc cấp phép nạo vét sông
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu tại cuộc làm việc.
Chưa chặt chẽ
Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Khuất Việt Hùng đã đề cập đến tình hình TNTG những tháng cuối năm 2016 và những tháng đầu năm 2017 diễn biến rất phức tạp, đặc biệt là tai nạn đường sắt.
Ông Hùng cho biết, đường ngang giao cắt đường sắt hiện có khoảng 5.700 thì chỉ có hơn 500 đường ngang là có gác chắn, còn lại hơn 4.200 lối đi dân sinh phát sinh trong quá trình địa phương xây dựng quản lý và 85% vụ tai nạn đường sắt xảy ra ở các lối đi dân sinh này. “Lần nào Bộ trưởng Bộ GTVT đi công tác địa phương, khi đề cập đến việc phải giảm tai nạn cho đường sắt thì địa phương cũng đòi Bộ trưởng trả tiền cho làm đường gom để xóa đường ngang thì mới có thể giảm tai nạn được. Chúng ta vẫn nói quy trách nhiệm cho người đứng đầu các địa phương trong việc chưa đảm bảo trât tự an toàn giao thông, nhưng chưa có quy định cụ thể nào cho thực thi việc này, trách nhiệm không rõ, không xử lý được ai, cùng lắm trong các cuộc họp thì phê bình”- ông Hùng than phiền
Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cho biết, Bộ rất quyết liệt trong chỉ đạo đảm bảo an toàn giao thông, quý I tiến hành hội nghị sơ kết sớm hơn. Riêng về tai nạn đường sắt, cả Thủ tướng, Chính phủ và Quốc hội đều rất quan tâm và ngành giao thông có mong muốn luật hóa được vấn đề đường ngang trong giao thông đường sắt để hạn chế tai nạn.
Vấn đề xe dù, bến cóc cũng là chủ đề nóng. Xe dù bến cóc là một trong 9 vấn đề Thủ tướng lưu ý Bộ GTVT. Báo cáo của Bộ GTVT cho biết, qua nắm bắt tình hình thực tế hiện nay, tình trạng xe dù bến cóc xuất hiện chủ yếu ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM. Sở GTVT Hà Nội đã xử lý từ 1/1/2016 là 4.042 vi phạm với số tiền xử phạt là hơn 4,7 tỷ đồng. Tại TP HCM, trong 2 tháng đầu năm 2017, đoàn kiểm tra liên ngành đã phát hiện và xử lý 736 vi phạm, với số tiền là 974 triệu đồng. Về vấn đề này, ông Trần Bảo Ngọc- Vụ trưởng Vụ Vận tải cho biết: Xuất hiện xe dù, bến cóc là do quy định chưa chặt chẽ.
Nóng việc khai thác cát trái phép
Tại buổi làm việc, về vấn nạn xe quá tải, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho rằng, kiểm soát xe quá tải phải nói rõ là trách nhiệm của Bộ GTVT. Bộ GTVT phải phối hợp Bộ Công an, với các địa phương để làm quyết liệt vấn đề này, trong trường hợp cần thiết thì bắt, khởi tố để đủ sức hạn chế, răn đe.
Ông Mai Tiến Dũng cũng cho cho rằng có tình trạng lợi dụng thanh tra bảo kê xe quá tải, như trường hợp thanh tra giao thông tại Quảng Bình. Còn Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết, có những phi vụ Bộ GTVT đã biết chắc chắn có đoàn xe quá tải, đề nghị địa phương phối hợp cùng xử lý, địa phương “ừ” rồi nhưng đến khi ra đến nơi thì tất cả đều đã “sạch sẽ”.
Vấn đề nữa được Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đặc biệt lưu ý đó là việc cấp phép nạo vét các dòng sông khiến nhiều đối tượng lợi dụng kẽ hở này để trục lợi. “Hôm qua, Thủ tướng nói với tôi, việc cấp phép của Bộ GTVT nên dừng lại, giao cho địa phương. Với sông thì trách nhiệm quản lý tài nguyên cát sỏi là Bộ Tài nguyên và Môi trường, quản lý nước là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Nhưng khi cấp phép nạo vét luồng dòng sông thì các doanh nghiệp khai thác lợi dụng việc đó, nạo vét ngay sát bờ.
Đây là vấn đề nóng nhất, các địa phương đang phản ứng nhất. Đề nghị Bộ GTVT không cấp phép, dừng toàn bộ việc này lại để xem xét, để địa phương quản lý, cấp phép. Việc cấp phép này hiện địa phương không biết, có chuyện bảo kê, xã hội đen dọa lãnh đạo tỉnh. Đây là vấn đề người ta đang bức xúc, gây ra mất ổn định ở địa phương, vì lợi nhuận kinh khủng nếu khai thác cát trái phép. Đây là lỗ hổng nếu không quản lý tốt”- Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nêu rõ.
Trong thực thi nhiệm vụ, từ tháng 1/2016 đến ngày 10/3/2017, Bộ GTVT nhận được tổng số 610 nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, đã hoàn thành 509 nhiệm vụ, đạt 83%, chưa hoàn thành 101 nhiệm vụ. Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa phân trần, cơ bản những nhiệm vụ chưa giải quyết được liên quan đến các Bộ ngành khác, chứ Bộ GTVT “không nợ nần gì”. |