Báo Đại đoàn kết Chính trị

Hà Nội sẽ có lộ trình cấm xe máy trong nội đô

Báo Đại đoàn kết Tăng kích thước chữ

Hà Nội sẽ có lộ trình cấm xe máy trong nội đô

Báo Đại đoàn kết trên Google News

Bên hành lang Quốc hội, ngày 28/10, trao đổi với báo chí, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết, khả năng đến năm 2030 mới cấm được xe máy trong nội đô.

Ông Hoàng Trung Hải.

Theo ông Hoàng Trung Hải, hiện tốc độ tăng về vận tải, về dân số cao hơn rất nhiều so với tốc độ tăng hạ tầng. “Chúng ta phải hiểu đến một lúc nào đó cần hạn chế phương tiện cá nhân, trong đó có xe máy”- ông Hải nói. Tuy nhiên, việc cấm xe máy sẽ có lộ trình để người dân có thời gian chuẩn bị, không có chuyện áp dụng ngay lập tức. Đối với ôtô, cơ quan chức năng cũng sẽ nghiên cứu cách quản lý. Người dân hoàn toàn có quyền quyết định đến thời điểm cụ thể sẽ sử dụng phượng tiện công cộng hay đi ôtô cá nhân.

“Trong dự thảo Đề án dự kiến đến 2025 cấm xe máy các quận nội đô. Nhưng trên thực tế hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được. Có khả năng phải lùi thời điểm cấm xe máy trong nội đô đến 2030. Từ nay đến lúc đó, người dân có khoảng 14 năm để chuẩn bị. Thành phố cũng hoàn thiện được hạ tầng, hệ thống giao thông công cộng”- Bí thư Hoàng Trung Hải nói.

Hà Nội hiện có khoảng 560.000 xe ôtô, 5,5 triệu xe máy. Tỷ lệ gia tăng của ôtô gần 17%/năm, xe máy tăng gần 8%. Trong khi đó, diện tích khu vực nội đô không mở rộng, tốc độ đầu tư cho hạ tầng của thành phố chỉ gần 4%/năm. “Nhìn những số liệu thống kê trên có thể thấy ngay sự bất cập, việc đầu tư hạ tầng không đáp ứng được”- ông Hải nói và cho biết, hiện Hà Nội đang tập trung vốn phát triển các tuyến đường vành đai (1, 2, 2,5 và 3,5) đồng thời hoàn thiện các trục xuyên tâm, thêm trục hồ Tây - Ba Vì, mở rộng, kéo dài trục QL6, tiếp tục đầu tư làm đường trên cao, đẩy nhanh tiến độ các tuyến đường sắt đô thị…

Thành phố đã rất tích cực kêu gọi nguồn vốn xã hội, nhà đầu tư trong, ngoài nước. Nhưng chưa nhà đầu tư tư nhân nào quan tâm đến tàu điện ngầm. Nếu không giải quyết được vấn đề tàu điện ngầm thì hết sức khó khăn cho giao thông trong những năm tới.

Ông Hải cho biết, từ nay đến năm 2020, Hà Nội phải tăng thêm khoảng gần gấp đôi lượng tuyến xe buýt. “Hiện nay, chúng ta tính độ bao phủ của xe buýt công cộng đối với các khu dân cư (12 quận nội thành) chỉ được 71%, nhiều tuyến không thuận tiện cho người dân chuyển tuyến. Các tuyến xe buýt nối với 18 quận, huyện cũng vẫn còn thiếu. Lượng xe hiện nay là 96 tuyến với 1.500 xe nhưng vẫn chưa đủ. Chúng tôi dự kiến phát triển lên 150 tuyến với trên 2.000 xe. Ngoài ra, còn thiết kế kết nối để làm sao người dân chuyển từ phương tiện công cộng này sang phương tiện công cộng khác thuận tiện như từ xe buýt sang tàu điện chỉ từ 500m-1km. Nếu xa quá, không thuận tiện, nói giời người ta cũng không đi”- ông Hải chia sẻ.​

T.Dương-M.Loan (ghi)